Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn liền với xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đô thị thông minh

Trung tâm Truyền thông – Truyền hình  Việt – Đức

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao các nhiệm vụ của công tác CCHC, hướng tới xây dựng nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại để phục vụ nhân dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

Hướng tới nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại, tỉnh tiếp tục quyết liệt đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa; tạo lập môi trường làm việc thống nhất, thuận tiện, văn minh, hiện đại; xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ doanh nghiệp và người dân, với phương châm hoạt động: “Thân thiện – Đơn giản – Đúng hẹn”.

Trong thời gian qua, Thừa Thiên Huế luôn chú trọng đẩy mạnh CCHC gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn tỉnh. Việc đầu tư hạ tầng thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin cho xây dựng chính quyền điện tử được tỉnh quan tâm. Đến nay, hạ tầng “cơ quan điện tử” cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn phục vụ công tác xây dựng chính quyền điện tử. “Công chức điện tử” là điều kiện bắt buộc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức khi được tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước.

Sự hình thành và đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 09 Trung tâm Hành chính công cấp huyện và các Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã được đầu tư khang trang, hiện đại, văn minh. Trình tự, thủ tục thực hiện các TTHC được quy định cụ thể, rõ ràng, công khai, minh bạch, quá trình tiếp nhận, xử lý và hoàn trả nhanh, gọn, tiết kiệm chi phí đã tạo sự đột phá trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của tất cả các cấp chính quyền. Từng bước cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Điểm nổi bật của tỉnh Thừa Thiên Huế là xây dựng chính quyền điện tử gắn với CCHC và ứng dụng CNTT, với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ. Tỉnh triển khai nhiều giải pháp xây dựng một chính quyền phục vụ, một đô thị thông minh, trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc về phát triển chính phủ điện tử cấp tỉnh. Chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng CNTT (ICTIndex) của tỉnh năm 2019 và 2020 liên tục xếp vị trí thứ 2 trên toàn quốc.

Đến nay, 100% TTHC của tỉnh Thừa Thiên Huế đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), 100% hồ sơ của người dân, doanh nghiệp được số hoá, ký số và xử lý theo quy trình điện tử trên môi trường mạng, có thể tra cứu trạng thái giải quyết hồ sơ trực tuyến qua mạng Internet, SMS, qua ứng dụng Hue-S… góp phần giảm giấy tờ, thời gian, chi phí, tạo sự đồng thuận cao trong giải quyết TTHC.

Để đẩy nhanh tiến độ, ngày 25/12/2020, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-UBND về việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn liền với xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đô thị thông minh. Thừa Thiên Huế xác định công nghệ thông tin vừa là công cụ hữu hiệu, vừa là đòn bẩy không thể tách rời với quá trình cải cách hành chính. Đây là cơ sở khoa học để tỉnh đề ra chủ trương thực hiện CCHC gắn với phát triển chính quyền điện tử, dịch vụ đô thị thông minh trong thời gian qua, hướng đến xây dựng chính quyền số.

Xây dựng và phát triển đô thị thông minh là trăn trở và tâm huyết của Thừa Thiên Huế từ nhiều năm qua. Trên nền tảng chính quyền điện tử đã được tỉnh quan tâm triển khai mạnh mẽ trong nhiều năm trở lại đây và đã mang lại những kết quả nhất định, tỉnh đã xây dựng, triển khai Đề án “Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” với mục tiêu: Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và hoạt động của các doanh nghiệp thông qua việc áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hỗ trợ giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề được người dân, doanh nghiệp quan tâm như: Y tế, giáo dục, du lịch, giao thông, môi trường; đảm bảo mọi người dân được hưởng thụ các dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện; hướng đến việc quản lý đô thị tinh gọn, bảo vệ môi trường hiệu quả, tăng cường việc đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội; phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp cận với các thành phố thông minh hiện đại trong khu vực và thế giới trong các lĩnh vực Y tế, Giáo dục và Du lịch.

Kể từ khi chính thức đưa vào vận hành tháng 01 năm 2019 đến nay, Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh – “trái tim” của các dịch vụ đô thị thông minh – đã triển khai các dịch vụ phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền, các cơ quan hành chính nhà nước, bao gồm: Dịch vụ phản ánh hiện trường; Dịch vụ thông tin cảnh báo; Dịch vụ giám sát đô thị thông qua cảm biến camera; Dịch vụ giám sát thông tin báo chí; Dịch vụ giám sát hành chính công; Dịch vụ giám sát quảng cáo điện tử; Dịch vụ giám sát môi trường; Dịch vụ giám sát tàu cá; Dịch vụ thẻ điện tử; Dịch vụ giám sát an toàn thông tin mạng. Và đặc biệt, thời gian gần đây, để phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đã mở thêm dịch vụ “Chống dịch bệnh”, trong đó có: Khai báo Y tế, Khai báo về Huế, Kiểm tra quét QR, Cảnh báo vùng dịch, Khai báo xe vào, Xe vi phạm…

Trong đó tiêu biểu là “Dịch vụ phản ánh hiện trường”, đây là một kênh “Cảm biến xã hội” tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân, doanh nghiệp, thu hút sự tương tác, gia tăng mức độ hài lòng của xã hội đối với chính quyền, góp phần đổi mới phương thức điều hành, xử lý công việc của các cơ quan nhà nước.

Cùng với đó, bằng các giải pháp triển khai đồng bộ trong thời gian qua đã góp phần nâng cao các chỉ số đánh giá của tỉnh so với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; trong đó, năm 2019 có nhiều tiến bộ vượt trội: Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT tỉnh đứng thứ 1 (tăng 1 bậc so với năm 2018), Chỉ số ICT xếp vị thứ 2 (tăng 3 bậc so với năm 2018), Chỉ số PCI xếp vị thứ 20 (tăng 10 bậc so với năm 2018), Chỉ số PAPI xếp vị thứ 5 (tăng 38 bậc so với năm 2018), Chỉ số CCHC (PAR Index) xếp vị thứ 13 (tăng 3 bậc so với năm 2018).

Trong Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số CCHC năm 2020 (PAR index 2020) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 (SIPAS 2020), Thừa Thiên Huế xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng, tăng 10 bậc so năm 2019 và là tỉnh xếp thứ nhất Vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung (sau Quảng Ninh và Hải).

Gần đây nhất, Tuần lễ Chuyển đổi số – Huế 2021: Cơ hội và Thách thức đã được khai mạc vào ngày 27/4/2021 tại thành phố Huế. Tuần lễ Chuyển đổi số Huế – 2021 chính là sự đổi mới sáng tạo trong thực hiện chương trình chuyển đổi số của tỉnh. Là chuỗi sự kiện quan trọng, lòng ghép các hoạt động hội nghị, hội thảo, diễn đàn… tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số của tỉnh, hướng đến thúc đẩy, hợp tác, đầu tư các ngành, các lĩnh vực; góp phần tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Tuần lễ Chuyển đổi số – Huế 2021: Cơ hội và Thách thức được khai mạc vào ngày 27/4/2021 tại thành phố Huế.

Chuyển đổi số đang mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với mỗi quốc gia, tổ chức và cá nhân; tác động ngày càng mạnh mẽ sâu sắc đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bên cạnh những kết quả, kỳ tích đạt được, công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục như: một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa có ý thức thay đổi thói quen làm việc, vẫn ưu tiên thực hiện theo các phương thức truyền thống; tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn thấp, dẫn đến chưa phát huy được tối đa tiện ích của chính quyền điện tử về lợi ích xã hội; việc xây dựng các cơ sở dữ liệu và kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin còn hiệu quả chưa cao…

Hướng tới chính quyền số, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm

Thời gian tới, để đẩy mạnh công tác CCHC gắn liền với xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đô thị thông minh; trước hết, cần phát huy vai trò của người đứng đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị mình, từng bước xây dựng chính quyền điện tử trong phạm vi của đơn vị. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính trong thực thi công vụ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu, thanh tra hành chính gắn liền xử lý kết quả sau thanh tra kiểm tra.

Tập trung quan tâm đào tạo nhân lực công nghệ thông tin, đào tạo cho đội ngũ công chức phù hợp với những yêu cầu của Chính quyền điện tử. Đẩy mạnh việc truyền thông về chính quyền điện tử để người dân hiểu, tiếp cận và sử dụng các ứng dụng của chính quyền điện tử. Tạo dựng môi trường đầu tư cạnh tranh, đơn giản hóa TTHC thông qua các ứng dụng CNTT, hướng tới môi trường “Làm việc không giấy tờ; họp hành không tập trung; giải quyết thủ tục hành chính không tiếp xúc; thanh toán không dùng tiền mặt”.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các dịch vụ đô thị thông minh đi vào thực chất, lấy người dân là trung tâm và lấy sự tin tưởng, tham gia của người dân là thước đo hiệu quả của hệ thống.

Người dân, doanh nghiệp làm các thủ tục tại Trung tâm hành chính công thành phố Huế.

Tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế và nhất là sự góp ý, hiến kế của cộng đồng người dân để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, gắn với phát triển mạnh mẽ “Dịch vụ đô thị thông minh”, hướng tới chính quyền số; lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, vừa là người thụ hưởng, vừa là đối tượng đóng góp nâng cao chất lượng dịch vụ.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự chung tay của toàn xã hội, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thành công trong việc xây dựng nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại; đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số gắn với CCHC để phục vụ nhân dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, nâng cao vị thế Thừa Thiên Huế trong thời kỳ hội nhập và phát triển, sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

THANH ANH


TRUYỀN THÔNG TRUYỀN HÌNH VIỆT - ĐỨC

post-logo

>> Tư vấn miễn phí 24/7 Gọi: 098 334 8859

>> Tư vấn qua email : ttthvietduc@gmail.com