Phó Thủ tướng đốc thúc: Khẩn trương để khởi công toàn bộ 729 km cao tốc Bắc – Nam trước 31/12

Trung tâm Truyền thông – Truyền hình  Việt – Đức

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai các thủ tục để lựa chọn nhà thầu, khởi công toàn bộ 729 km cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025 trước ngày 31/12.

Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Ảnh: Đ.X

Chiều ngày 17/7, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Đề xuất có giải pháp bình ổn giá nguyên vật liệu

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đang được triển khai đáp ứng các mốc tiến độ.

Ngày 13/7/2022, bộ này đã phê duyệt dự án đầu tư 12 dự án thành phần là cơ sở để triển khai các công việc tiếp theo của bước thực hiện đầu tư. Hiện các địa phương đã thành lập ban chỉ đạo, hội đồng giải phóng mặt bằng và triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm.

Song biến động tăng giá nhiên, vật liệu như thép, đất đắp các loại, cốt liệu đá cho bê tông xi măng, bê tông nhựa… đang là vấn đề mà các Ban quản lý, nhà thầu lo ngại khi khởi công các dự án thành phần.

“Biến động giá ảnh hưởng lớn đến quá trình thực hiện dự án. Trong đó nhiều loại vật liệu chính biến động tăng đột biến”, ông Dương Viết Doãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ Giao thông cho biết và đề nghị, Bộ Xây dựng cùng các ngành liên quan tháo gỡ.

“Nếu không xử lý triệt để sẽ gây khó khăn cho nhà thầu. Bởi đây là giai đoạn thi công kết cấu mặt đường nên cần nhiều vốn để thực hiện dự án”, ông Doãn nói thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Tới, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinaconex kiến nghị các bộ, ngành bù giá kịp thời bởi hiện nay có nhà thầu có vốn, có nhà thầu không có, đặc biệt là nhà thầu phụ. “Nếu được điều chỉnh sẽ triển khai dự án đúng tiến độ”, ông Tới nêu.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ. Ảnh: Đ.X

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp quản lý, bình ổn giá nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

Việc tính toán chi phí trượt giá theo công thức điều chỉnh giá thông thường, tuy đã được quy định trong hợp đồng nhưng chưa bù đắp được mức độ biến động giá quá lớn dẫn đến thiếu hụt tài chính cho nhà thầu. Điều này, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Phải bàn giao 70% mặt bằng giai đoạn 2 ngay trong năm 2022

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, trong quá trình triển khai còn nhiều lúng túng trước biến động về giá. Các chủ đầu tư, nhà thầu chưa thực sự chủ động triển khai các giải pháp ứng phó theo quy định của pháp luật.

Nhấn mạnh Quốc hội, Chính phủ đã ban hành đầy đủ các cơ chế, chính sách, kể cả các cơ chế đặc thù, đảm bảo đủ cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện, lãnh đạo Chính phủ nêu rõ, “không lùi bất cứ mốc tiến độ nào”.

Theo đó, từ nay đến năm 2022 đảm bảo hoàn thành 361km; đến năm 2025 hoàn thành mục tiêu xây dựng thêm 2000km cao tốc đã được Đại hội XIII của Đảng xác định.

Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý Dự án và nhà thầu phải đổi mới phương pháp, tổ chức giao ban hàng tuần để xem xét công việc, tiến độ thi công, đồng thời có giải pháp điều động thiết bị khi cần thiết để hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành. Ảnh: Đ.Tuân

Với các dự án thuộc giai đoạn 2, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, nhà thầu phải xác định rõ các mỏ vật liệu xây dựng, đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra thiếu hụt, ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

Bộ Giao thông vận tải được giao phải khẩn trương triển khai các thủ tục để lựa chọn nhà thầu, khởi công toàn bộ 729 km trước ngày 31/12; triển khai quyết định giao cho các địa phương là chủ đầu tư giải phóng mặt bằng, phân bổ kịp thời nguồn vốn để đảm bảo đến 31/12 giải phóng 70% mặt bằng.

Phó Thủ tướng lưu ý, nếu không giao nhanh nhiệm vụ cho các địa phương làm chủ đầu tư, giải phóng mặt bằng, không cấp vốn, phân bổ nguồn lực và hướng dẫn kịp thời thì cuối năm nay không thể khởi công được dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2.

Cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 chỉ còn 305m chưa bàn giao

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 chỉ còn khoảng 305m chưa bàn giao. Trong đó, đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt còn 55m và đoạn Nha Trang-Cam Lâm còn 250m.

Nguồn vật liệu đắp nền đường đoạn Nha Trang-Cam Lâm hiện thiếu 0,8 triệu mét khối, nhưng đã có 3 mỏ đất được cấp phép thăm dò, đang hoàn thiện các thủ tục để trình cấp phép khai thác trong tháng 7/2022 nên không ảnh hưởng đến tiến độ.

Còn đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết có 1 mỏ đất đã được cấp phép khai thác, hiện nhà thầu đang hoàn thiện thủ tục để khai thác trong tháng 7/2022.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị các địa phương tạo điều kiện tối đa cho các nhà thầu, giải quyết dứt điểm những vướng mắc về thiếu hụt nguồn cung vật liệu hiện nay.

“Đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện để nhà thầu được khai thác khối lượng vật liệu đất đắp còn lại cho dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết trong tháng 7/2022”, ông Thọ nói. 

Theo Thanhtra.com.vn


TRUYỀN THÔNG TRUYỀN HÌNH VIỆT - ĐỨC

post-logo

>> Tư vấn miễn phí 24/7 Gọi: 098 334 8859

>> Tư vấn qua email : ttthvietduc@gmail.com